ในขณะที่การโฆษณาเป็นเครื่องมือในการสร้างการตระหนักรู้ การประชาสัมพันธ์จะเป็นเครื่องมือในการสร้างความน่าเชื่อถือ
- การขายโดยพนักงานขายจัดเป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดแบบ 2 ทางและเป็นการสื่อสารระหว่างบุคคลซึ่งอาจเป็นการสื่อสาร
แบบเผชิญหน้าหรือผ่านเครื่องมือการสื่อสารอื่น ส่วนการส่งเสริมการขายเป็นกิจกรรมทางการตลาดที่ใช้สิ่งจูงใจพิเศษเพื่อกระตุ้น
ให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า ให้พนักงานขายพยายามขายสินค้าให้ได้มากขึ้นและกระตุ้นให้พ่อค้าคนกลางสั่งสินค้าไปขายเพิ่มขึ้น
- การตลาดทางตรงเป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดที่เจ้าของสินค้าทำการสื่อสารไปยังผู้บริโภคโดยตรงเพื่อขายสินค้าและ
การบริการผ่านสื่อโฆษณาต่างๆส่วนการตลาดเชิงกิจกรรมใช้วิธีการจัดกิจกรรมหรือเหตุการณ์ต่างๆขึ้นเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามามีประสบการณ์ร่วมกัน การจัดกิจกรรมเหล่านี้เป็นเสมือนตัวเชื่อมระหว่างตราสินค้ากับผู้บริโภคเป้าหมายโดยตรง
- เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแต่ละชนิดจะมีลักษณะและวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันการเลือกใช้เครื่องมือที่หลากหลายประกอบกัน
จะช่วยเสริมให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- แผนการสื่อสารการตลาดที่มีประสิทธิภาพจะต้องให้ข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับตราสินค้าผ่านเครื่องมือการสื่อสาร
หลากหลายชนิดภายใต้แนวคิดเดียวกันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
การเปรียบเทียบเครื่องมือสื่อสารการตลาด
***การโฆษณา ลักษณะไม่มช่การสื่อสารระหว่างบุคคล ผ่านสื่อมวลชน มีค่าใช่จ่าย ระบุผู้อุปถัมป์ วัตถุประสงค์เพื่อเข้าถึงมวลชน
สร้างการตระหนักรู้ ใช้กำหนดตำแหน่งตราสินค้า ใช้สร้างภาพลักษณ์ตราสินค้า
***การประชาสัมพันธ์องค์การ เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับองค์กรในรูปแบบของการส่งข่าว ผ่านสื่อมวลชน ไม่มีค่าใช้จ่าย วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง สร้างงภาพลักษณ์องค์ดาร สร้างความรู้สึกที่ดีต่อองค์การ
*** การประชาสัมพันธ์เพื่อการตลาด เผยแพร่สินค้าในรูปแบบการส่งข่าว ผ่านสื่อมวลชน ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างภาพลักษณ์
ตราสินค้า สร้างความน่าเชื่อถือตราสินค้า
*** การขายโดยพนักงานขาย เป็นการสื่อสารระหว่างบุคคล สื่อสาร 2 ทาง มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อโน้มน้าวใจผู้บริโภค
ให้ข้อมูลตอบคำถามเกี่ยวกับสินค้า รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้บริโภคและสินค้าไปยังบริษัท
***การส่งเสริมการขาย เป็นข้อเสนอพิเศษและจูงใจให้กับผู้บริโภค พนักงานขายและพ่อค้าคนกลาง เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภค
ซื้อสินค้าง่ายและเร็วขึ้น เพื่อกระตุ้นให้พนักงานขายตั้งใจขายมากขึ้น กระตุ้นให้พ่อค้าคนกลางสั่งสินค้าเข้าร้านมากขึ้น
***การตลาดทางตรง การสื่อสารสองทาง ติดต่อแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ผู้ชื้อมีช่องทางติดต่อกับผู้ขายได้ เกิดได้ทุกที่ทุกเวลา วัดผลได้มีฐานข้อมูล เพื่อขายสินค้าโดยตรงให้ข้อมุลสินค้า สร้างการตอบกลับ
***การตลาดเชิงกิจกรรมสื่อ2ทางมีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของตราสินค้ากับผู้บริโภคเป้าหมายมีกิจกรรมและเหตุการณ์
ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับกีฬา ศิลปะและสิ่งบันเทิงอื่นๆ เพื่อสร้างการตระหนักรู้ในตราสินค้าผ่านกิจกรรม เพื่อสร้างประสบการณ์ระหว่างเจ้าของสินค้ากับผู้บริโภค สร้างตราสินค้าและภาพลักษณ์ตราสินค้า..
ยกตัวอย่าง....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น